แนะนำอาหารขึ้นชื่อของเบตง

ไก่สับเบตง

                          ไก่สับเบตง เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของเบตง เป็นเมนูเด็ดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดมาแล้วไม่ได้ลิ้มลองอาหารถือว่ายังมาไม่ถึงเบตง


เคาหยก

                     เคาหยกเป็นอาหารที่ชื่อเสียงของเบตง ทำจากเนื้อหมูกับเผือก มีวิธีการปรุงที่พิถีพิถันสลับซับซ้อน  โดยนำเนื้อหมู 3 ชั้นมาต้มให้สุก จากนั้นนำไปทอด จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ หมักกับเครื่องยาจีน
แล้วนำมาจัดวางสลับกับเผือกทอด


ผักน้ำ
                        ผักน้ำ มีลักษณะคล้ายผักชีล้อม มีการเจริญเติบโตคล้ายผักบุ้ง ใบเล็ก ลำต้นมีลักษณะอวบน้ำ ชอบขึ้นในที่ที่มีอากาศเย็น มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา ชาวเบตงนิยมนำมาประกอบอาหารหลายอย่าง เช่น ผัดผักน้ำ ทำแกงจืด ต้มจิ้มกับน้ำพริก ต้มกับกระดูกหมู เป็นต้น นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยาแก้ร้อนในอีกด้วย


กบภูเขาเบตง
           กบภูเขากบภูเขาเบตง เป็นกบที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ ในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงมีขนาดใหญ่กว่ากบทั่วไป น้ำหนักอยู่ที่ 0.5 – 1.0 กิโลกรัมต่อตัว ชาวเบตงนิยมนำกบเบตงมาผัด หรือทอดกระเทียมพริกไทย หรืออาจจะใช้เนื้อกบแทนเนื้อหมูใส่ในโจ๊ก หรือที่เรียกว่าโจ๊กกบ ส่วนรสชาตินั้น บอกได้คำเดียวว่า ถ้าท่านได้ลิ้มลองจะต้องติดใจ

หมี่เบตง
                               หมี่เบตง เป็นอาหารขึ้นชื่อของเบตง มีเส้นเหนียวนุ่ม เมื่อนำไปผัดเส้นจะไม่ขาด ทำให้ผู้ที่ได้รับประทานติดใจในความเหนียวนุ่มของเส้นหมี่







 

 

 

 

 

 

 


 

Visitors: 362,146