น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9

                 น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของตำบล เพราะมีธรรมชาติที่สวยงาม ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงสาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณ กิโลเมตรที่ 33 บ้าน กม.32 สำหรับชั้นที่ 1,2และ ส่วนชั้นที่ 4 และ 5 อยู่ในเขต ม.5 บ้านวังใหม่ 5


             สำหรับชื่อน้ำตก ร.9 นั้น ชื่อเดิม คือ น้ำตก “วังเวง” หรือ "อัยเยอร์เค็ม" เพราะเรียกถามชาวจีนที่มาทำเหมืองกับฝรั่งในยุคมลายูเป็นอานานิคมอังกฤษ ชื่อ เข่ง ชาวบ้านเรียก "ไอเข่ง" "ไอเกง" เพี๊ยนเป็น "อัยเยอร์เค็ม"

           ต่อมาในปีมหามงคลครบรอบ 72 พรรษาในปี 2542 อบต.อัยเยอร์เวง จึงได้เข้ามาพัฒนาบุกเบิกเส้นทาง พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้เปลี่ยนชื่อเป็น น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

น้ำตกเบตง, เบตง, ไปเที่ยวเบตง, ไปเบตง, เที่ยวเบตง, ที่เที่ยวเบตง
                จนกระทั้งในปี 2546 ก็มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างห้องน้ำ ศาลาที่พัก เส้นทางเท้า แต่เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว จึงถูกทิ้งร้างนานกว่า 10 ปี จนกระทั้ง ปี 2558 จึงได้รับการพัฒนาซ่อมแซมอีกครั้ง เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยว รองรับประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ที่ชอบมาเที่ยวจุดชมทะเลหมอกที่อยู่ใกล้กัน

น้ำตกเบตง, เบตง, ไปเที่ยวเบตง, ไปเบตง, เที่ยวเบตง, ที่เที่ยวเบตง
                สำหรับการรักษาความปลอดภัย เนื่อง ม.2 บ้าน กม.32 ต.อัยเยอร์เวง เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ชาวบ้านรวมกลุ่มกันเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อาสาสมัครกู้ชีพ ทำงานกันเป็นทีม ฝ่ายปกครองและท้องถิ่นร่วมมือกัน และชาวบ้านให้ความร่วมมือ จึงทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ ในการดูแลรักษาความปลอดภัย..

 

       

 

 

 

 

 


Visitors: 362,532